Bosch เร่งขยายธุรกิจมุ่งสู่แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์

 

Bosch เติบโตมั่นคงด้วยเทคโนโลยีโซลูชั่นอาคารและพลังงานที่รองรับการเชื่อมต่อ พร้อมผสานปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นอาวุธลับ ขับเคลื่อนการเติบโต

บ๊อช (Bosch) ขยายการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านโซลูชั่นส์อาคารและพลังงานที่รองรับการเชื่อมต่อ โดยในปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีอาคารและพลังงานสามารถจำหน่ายอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อได้ราว 13 ล้านชิ้น ตั้งแต่ระบบทำความร้อน ระบบทำความเย็น และระบบระบายอากาศที่เชื่อมต่อกันในสำนักงาน ไปจนถึงแอปพลิเคชันสำหรับบ้านอัจฉริยะ โดย ดร. สเตฟาน ฮาร์ตทุง คณะกรรมการบริหาร สายงานเทคโนโลยีอาคารและพลังงาน กล่าวว่า “เทคโนโลยี IoT เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักสำหรับธุรกิจของเรา ทั้งในวันนี้และอนาคต”

กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีอาคารและพลังงานของบ๊อช คาดการณ์รายได้ทะลุ 5,500 ล้านยูโร

ทั้งนี้ บ๊อชคาดว่าสายงานธุรกิจนี้จะทำยอดขายได้ถึง 5,500 ล้านยูโรในปี 2561 คิดเป็นการเติบโตร้อยละ 2 หรือเท่ากับร้อยละ 6 หลังปรับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน ดร. สเตฟานยังเสริมด้วยว่าปัญญาประดิษฐ์หรือ AI จะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี IoT ด้านต่าง ๆ รวมทั้งขับเคลื่อนการเติบโตของบ๊อชในอนาคต “AI จะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่รองรับระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ กลายเป็นผู้ช่วยแสนอัจฉริยะของเรา”

 

ดร. คริสเตียน ฟิชเชอร์ (ซ้าย) และดร. สเตฟาน ฮาร์ตทุง (ขวา)

“ทุกคนต่างพูดถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) แต่บ๊อชจะเป็นผู้นำมาใช้ให้เห็นผลจริง โดยภายใน 10 ปีนับจากนี้ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ของบ๊อชทั้งหมดจะใช้เทคโนโลยี AI เป็นตัวขับเคลื่อน หรือไม่ก็จะผลิตและพัฒนาขึ้นจากการที่ใช้ AI เข้ามาช่วย” ดร. ฮาร์ตทุง กล่าว

ระบบที่ทั้งฉลาดและเชื่อมต่อถึงกัน: มอบความปลอดภัยมากขึ้น

สำหรับเทคโนโลยีอาคารและพลังงานนั้น ความสามารถในการเชื่อมต่อ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มีความสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพด้านความมั่นคงปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความสะดวกสบาย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีอาคารของบ๊อช ที่ได้พัฒนากล้องพร้อมระบบอัจฉริยะเพื่อการวิเคราะห์ภาพ ที่สามารถระบุตำแหน่งการเกิดเพลิงไหม้ จึงสามารถตรวจจับเปลวไฟหรือกลุ่มควันได้ในไม่กี่วินาที รวดเร็วฉับไวกว่าเครื่องตรวจจับควันทั่วไป เพราะไม่ต้องรอให้กลุ่มควันก่อตัวหนาแน่นจนถึงเพดาน จนกว่าระบบเตือนภัยจะส่งสัญญาณ เวลาที่เร็วขึ้นหลายวินาทีนี้จะช่วยยับยั้งความเสียหายและอาจรักษาชีวิตผู้คนไว้ได้มากขึ้น

 

 

 

 

AIBoschBuildingEnergyTechnologyดร. สเตฟาน ฮาร์ตทุงบ๊อช
Comments (0)
Add Comment