“ไปรษณีย์ไทย” จับมือ “บ้านปูฯ” เปิดตัวรถขนส่งไปรษณีย์พลังงานไฟฟ้า

“ไปรษณีย์ไทย” จับมือ “บ้านปูฯ” เปิดตัวรถขนส่งไปรษณีย์พลังงานไฟฟ้า รับเทรนด์รักษ์โลก นำร่องให้บริการในเขตกทม. และปริมณฑล ชูนวัตกรรมพลังงานสะอาด 100% พร้อมมีระบบบริหารจัดการข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการและงานซ่อมบำรุง

บริษัท ­ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังใน “โครงการบริหารจัดการยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรเพื่อขนส่งสินค้า-พัสดุไปรษณีย์” นำยานยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า 100% มาทดลองขนส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลภายใต้แนวคิดระบบขนส่งอย่างยั่งยืน เพื่อลดปัญหาการเกิดมลภาวะทางอากาศ ตั้งเป้านำรถขนส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ไฟฟ้าใช้งานกว่า 100 คันภายใน 4 ปี นำประเทศไทยสู่สมาร์ทซิตี้

นายกาหลง-ทรัพย์สอาด-รองกรรมการผู้จัดการใหญ่-สายงานปฏิบัติการ-บริษัท-ไปรษณีย์ไทย-จำกัด

นายกาหลง ทรัพย์สอาด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ปัจจุบันการคมนาคมขนส่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และยังมีปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปณท ในฐานะหน่วยงานด้านการขนส่งโลจิสติกส์ที่มีส่วนในการใช้เส้นทางคมนาคมเพื่อประกอบธุรกิจ ตระหนักถึงแนวคิดการนำระบบขนส่งอย่างยั่งยืน (Sustainable Transport) จึงได้จับมือกับกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ใน “โครงการบริหารจัดการยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรเพื่อขนส่งสินค้า-พัสดุไปรษณีย์”

ซึ่งบริษัท บ้านปูฯ ได้ส่งมอบยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า 100% ให้ ปณท ทดลองใช้ขนส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ ได้แก่ รถตู้ไฟฟ้า ที่สามารถขับเคลื่อนได้ในระยะทางประมาณ 250-300 กิโลเมตร บรรทุกสิ่งของได้ 300-700  กิโลกรัม มาให้ทดลองใช้ในพื้นที่คลองหลวง จ.ปทุมธานี และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่สามารถขับเคลื่อนได้ในระยะทางประมาณ 60-80 กิโลเมตร บรรทุกสิ่งของได้ 30-80 กิโลกรัม มาให้ทดลองใช้ในพื้นที่สามเสนใน จ.กรุงเทพฯ เพื่อนำร่องการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีการใช้พลังงานสะอาด และสนับสนุนแผนการลดมลภาวะทางอากาศให้เป็นศูนย์ ตลอดจนส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด

ด้านนายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด กล่าวว่า “บ้านปูฯ เดินหน้ามุ่งขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ หรือ ESG ควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานให้ก้าวทันโลกยุคดิจิทัล และรองรับเทรนด์การใช้พลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ในอนาคต ตามกลยุทธ์ “Greener & Smarter” ดังนั้น ความร่วมมือกับไปรษณีย์ไทย หรือ ปณท ในโครงการนำร่องนี้ จึงเป็นโครงการระดับแฟล็กชิพที่จะช่วยกระตุ้น และผลักดันให้ทุกภาคส่วนหันมาให้ความสำคัญ และใช้พลังงานสะอาดกันมากขึ้น โดยเฉพาะยานยนต์ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ (Green Vehicles) เพื่อช่วยอนุรักษ์พลังงาน ลดปัญหามลพิษทางอากาศในระยะยาว”

นอกจากความร่วมมือในครั้งนี้ บ้านปูฯ ยังเดินหน้านำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะกับการดำเนินงานของ ปณท อย่างต่อเนื่อง เช่น สามล้อไฟฟ้า (e-Tricycle) รถบรรทุกไฟฟ้าพร้อมตู้พ่วง (e-Truck) หรือรถเข็นไฟฟ้า (e-trolley) เป็นต้น ขณะเดียวกันจะมุ่งมั่นวิจัย และพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด เพื่อมอบสินค้า บริการ และโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของทุกองค์กรได้อย่างครอบคลุม

Sustainable Transportบ้านปูโครงการบริหารจัดการยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรเพื่อขนส่งสินค้า-พัสดุไปรษณีย์ไปรษณีย์ไทย
Comments (0)
Add Comment