ส่องยอดขาย MLM ปี’62 ธุรกิจที่ยังรอด ท่ามกลางเศรษฐกิจโหด!!

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมขายตรงไทย มีมูลค่าตลาดรวมเฉียด 70,000  ล้านบาท นอกจากจะสร้างเม็ดเงินไหลเวียนในประเทศแล้ว ธุรกิจขายตรงยังเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคทั่วไปมากกว่า 11 ล้านคน และก่อนสิ้นปีนี้  สื่อออนไลน์ “ข่าวอัพเดท” Kao update ขอทิ้งทวนด้วยการรวบรวมตัวเลขยอดขายธุรกิจขายตรงใน ปี2562 โดยส่วนหนึ่งได้อ้างอิงจากตัวเลข “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น และอีกส่วนเป็นตัวเลขที่มาจากการประเมินตัวเลขจากผู้ประกอบการบริษัทขายตรง

ก่อนอื่นขอย้ำว่า!!  การนำเสนอตัวเลขผลประกอบการครั้งนี้มิใช่เป็นการจัดอันดับยอดขายแต่ประการใด แต่มีเป้าหมายต้องการสื่อให้เห็นว่าธุรกิจขายตรงในประเทศไทย ยังเป็นธุรกิจที่ทรงพลัง สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับผู้คนได้จริง โดยเฉพาะในยุควิกฤติถาโถมรอบด้านเวลานี้ การสร้างงานสำรอง “อาชีพที่สอง” สำคัญอย่างยิ่ง

ขอเคาะตัวเลข เริ่มจากพี่ใหญ่ แชมป์ตลอดกาล “Amway ” บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ลั่นข่าวดี ปี 2562 แอมเวย์ไทยปิดยอดขายรวมที่ 20,190 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้านี้เติบโตต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 5 และเป็นตลาดที่มียอดขายสูงสูดอันดับ 5 ของแอมเวย์กว่า 100 ประเทศทั่วโลก

ตามติดด้วยแชมป์ยักษ์ขายตรงแบรนด์ไทย “Giffarine” บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด  หลังโชว์หมัดเด็ดทรานฟอร์มธุรกิจ ปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้นมาก ส่งผลให้ ปี2562 กิฟฟารีนปิดยอดขาย 4,978  ล้านบาท

ข้ามห้วยมาที่ขายตรงสัญชาติมาเลเซีย “Zhulian” บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย) จำกัด หลังปรับตัวให้ความรู้ผู้นำลุยตลาดออนไลน์เต็มสูบ พร้อมเดินหน้าจัดโปรโมชันเอาใจผู้นำอย่างโดนใจ  ทำให้ปี2562 ปิดยอดขาย 3,318 ล้านบาท และหากรวมตัวเลขต่างประเทศก็นับว่าโตไม่ธรรมดา

ขณะที่ ยักษ์โมเดิร์นเทรด “J&C” บริษัท จอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผลจากการปรับตัว โดยมุ่งเน้นพัฒนาตัวเองรอบด้าน รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนภายในบริษัทอย่างลงตัว ผลักดันให้ยอดขายปี 2562  ขายตรงโมเดิร์นเทรดแห่งนี้ ปิดตัวเลขยอดขายที่  1,750 ล้านบาท

ค่ายอินเตอร์  “Nu Skin” บริษัท นู สกิน เอ็นเตอร์ไพร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แม้ว่าปีที่ผ่านมาเก็บตัวเงียบแต่ก็ยังคงเติบโตเบาๆ ผลมาจากการปรับกลยุทธ์ของ นู สกิน ลุยหนักดิจิทัลแพลตฟอร์ม จึงทำให้นู สกินปิดตัวเลขปี 2562 ที่ตัวเลขยอดขายเฉียด 1,300 ล้านบาท

ฟากฝั่งUnicity ” บริษัท ยูนิซิตี้ มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด  โหมตลาดอัดแน่นกลยุทธ์ตลอดทั้งปีทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพที่สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์และการปรับตัวทางธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิทัล จากจุดแข็งนี้จะทำให้ยูนิซิตี้ปิดยอดขายประเมิน ราว 1,400 ล้านบาท

ค่ายคลื่นใต้น้ำ  “Legacy” บริษัท เลกาซี่ คอร์ป จำกัด จากแรงกระตุ้นที่ทำให้เลกาซี่โตสวนทางเศรษฐกิจสามารถแตะยอดพันล้านอย่างต่อเนื่อง มาจากจุดแข็งผู้นำคุณภาพ และการสร้างความต่างของสินค้าอย่างตรงใจผู้บริโภค ในราคาจับต้องได้ จึงทำให้เลกาซี่ ปี2562 โตพุ่งถึง 40% ปิดยอดขาย 1,539 ล้านบาท

ส่วนค่ายที่แรงดีไม่มีตก ต้องยกให้ ค่ายสีส้ม Successmore” บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) เติบโตแบบก้าวกระโดดในทุกปี และจากผลลัพธ์จากการสร้างความเปลี่ยนแปลงของผู้คนให้เกิดขึ้นได้จริง ส่งผลให้ปี2562 ซัคเซสมอร์ ปิดตัวเลขยอดขายเฉพาะในไทยแตะตัวเลข 1,100 ล้านบาท และหากรวมสาขาต่างประเทศนับว่าพุ่งแรงไม่เบา เพราะแค่สาขากัมพูชายอดขายเติบโตพุ่ง200 %

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทขายตรงที่ได้ขับเคลื่อนทัพลุยอย่างเต็มกำลัง เพื่อยกระดับความสำเร็จให้แก่สมาชิกและประสบความสำเร็จอย่างน่าชื่นชม ทั้งค่าย “ไอยราแพลนเน็ต” ปี2562 ปิดยอดขายรวมทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่ 800 ล้านบาท รวมถึงยักษ์ขายตรง “แฮ็ปปี้ เอ็มพีเอ็ม” สามารถปิดยอดขายเฉพาะในไทยปีเดียวกันกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งหากรวมยอดขายตลาดในต่างประเทศเฉียดหลัก1,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน

ที่กล่าวมาเป็นเพียง ส่วนหนึ่งของยอดขายบริษัทขายตรงที่ยังโลดแล่นเด่นชัดในสนามขายตรงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เป้าหมายสำคัญที่มากกว่าตัวเลขยอดขาย คือ “การสร้างคุณค่าทางอาชีพที่มั่นคง” โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด-19  ในยุคที่ทุกคนต้องเร่งหารายได้เพิ่ม และลงทุนไม่มาก เชื่อมั่นว่าธุรกิจขายตรงจะเป็นอีกหนึ่งทางรอดตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดีได้ หากเปิดใจยอมรับ เรียนรู้และลงมือทำอย่างมีเป้าหมาย ที่สำคัญวันนี้มีบริษัทขายตรงน้ำดีมากมายรอมอบโอกาสทางธุรกิจให้กับคนที่เปิดใจเรียนรู้มากมาย

ปัจจุบัน ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงที่เข้ารับการจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)และได้วางหลักประกันตามกฎกระทรวง การวางหลักประกันการประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2561(ข้อมูล ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2563) รวมทั้งสิ้น 1,059 บริษัท โดยแบ่งเป็นธุรกิจขายตรง จำนวน 515 ราย และธุรกิจตลาดแบบตรง จำนวน  544 ราย

 

MLMขายตรงธุรกิจเครือข่าย
Comments (0)
Add Comment