มูลนิธิรักษ์ไทย รณรงค์เอดส์ยุติได้ หากคนไทยร่วมด้วยช่วยแบ่งปัน

จากรายงานของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) พบว่า ในปี 2562 มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกสะสม 38 ล้านคน เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ 1.7 ล้านคน โดยประเทศไทยคาดการณืว่าสิ้นปี 2563 จะมีผู้ติดเชื้อที่ยังมีชีวิตอยู่ประมาณ 472,376 คน เอชไอวีรายใหม่ 4,855 รายต่อปี

ทั้งนี้ ประเทศไทยนับเป็นประเทศหนึ่งที่มีศักยภาพเข้มแข็งด้านสาธารณสุข หนึ่งในตัวอย่างที่ดีนั้น คือ ประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ประเทศไทยมีการกำหนดยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ.2560-2573 มุ่งเน้นเป้าหมายสำคัญ 3 ประการ คือ การไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ การไม่มีผู้ที่เสียชีวิตเนื่องจากเอดส์ และที่สำคัญคือการไม่ตีตราและและเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่มีเชื้อเอชไอวี

ประเทศไทยจึงมีความพยายามที่จะสร้างความร่วมมือเพื่อให้บรรลุตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาสังคม สื่อมวลชน ตลอดจนประชาชนเพื่อให้สามารถยุติเอดส์ในอีก 10 ปีข้างหน้าได้อย่างแท้จริง

เนื่องในวันเอดส์โลก มูลนิธิรักษ์ไทย ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ และโดยการสนับสนุนด้านงบประมาณจากกองทุนโลก ภายใต้โครงการ Stop TB and AIDS through RTTR 2018-2020 (“STAR-2”) จัดการเสวนาหัวข้อ “ประเทศไทยจะสามารถยุติเอดส์ได้อย่างไรในอีก 10 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2573) โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาจากทุกภาคส่วน ได้แก่ นายแพทย์รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) คุณพร้อมบุญ พานิชภักดิ์ เลขาธิการมูลนิธิรักษ์ไทย สมาชิกองค์การแคร์นานาชาติ ปฐมพร ทรัพย์ไพฑูรย์ คนรุ่นใหม่วัยทำงานและนักข่าวอิสระ ซึ่งทุกท่านได้ให้มุมมองต่อเรื่องนี้ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งเป็นความหวังที่จะสามารถยุติเอดส์ได้ในอนาคตอันใกล้

นอกจากนี้ทางมูลนิธิรักษ์ไทยยังพยายามที่จะหาวิธีระดมทุนเพื่อที่จะได้ทำงานพัฒนาสังคมต่อไป โดยในครั้งนี้ได้จัดทำกระเป๋าผ้าแคนวาสรักษ์โลก โดยได้มีคุณ ก้องกาน (Gongkan) ศิลปินที่สร้างงานด้วยลายเส้นเรียบง่าย และมีเอกลักษณ์ที่หลุมดำทะลุมิติ “Teleport” นับเป็นศิลปินคนไทยรุ่นใหม่ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังในหลายๆ ประเทศ ใช้ศิลปะสร้างพลังบวกแบ่งปันความสุขให้ตัวเองและผู้ที่ชอบงานศิลป์ ร่วมออกแบบภาพบนกระเป๋าแคนวาสการกุศลเพื่อระดมทุนช่วยเหลือมูลนิธิรักษ์ไทย

พร้อมทั้งการเดินแบบกระเป๋าระดมทุนโดย นางแบบและนายแบบจิตอาสาช่วยประชาสัมพันธ์งานดีๆ ในครั้งนี้ อาทิเช่น แซมมี่ เนย และนิชาจากเวที มิสทิฟฟานี่ ซารีน่าไทย โจ Mr.Beach Thailand 2020 ฟางข้าว นิศารัตน์ อภิรดี แบงค์ The Face Thailand เป็นต้น

หากท่านใดสนใจที่จะสนับสนุนกระเป๋าผ้ารักษ์โลก สามารถติดต่อได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจของทางมูลนิธิ Raks Thai Foundation บริจาคยอดสมทบทุน 973 บาท จะได้รับกระเป๋าผ้า 1 ใบ โอนเงินสมทบทุนได้ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี: มูลนิธิรักษ์ไทย เลขที่บัญชี: 056-230149-7