33 ปี “รัตนา ชาญนรา” แม่ทัพการตลาด แอมเวย์ ถึงเวลาส่งไม้ต่อ “วาณีรัตน์ แก้ววิเชียร”

นอกจากความสวยแล้ว ความเก่งในแบบฉบับผู้หญิงทำงาน (Working woman) ของ “รัตนา ชาญนรา”(พี่อ้อย) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในแม่ทัพหญิงที่ร่วมขับเคลื่อนขายตรงแอมเวย์ ไทยก้าวเติบโตตั้งแต่ก้าวแรก หรือตลอดระยะเวลา 33 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างผลงานอันโดดเด่น สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์แอมเวย์ที่เข้าถึงได้ง่ายจากผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม และสามารถตอบสนองผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ตลอดระยะเวลา 33 ปี อะไรคือ สิ่งที่ทำให้แอมเวย์ก้าวเติบโตอย่างมั่นคง? อีกหนึ่งคำถามผู้สื่อข่าว และประโยคคำตอบของ “รัตนา ชาญนรา” ในฐานะ “ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด” แอมเวย์ ประเทศไทย ผ่านงานแถลงข่าวส่งท้ายปี 2563 และเป็นปีสุดท้ายของเธอ ก่อนโบกมือลาองค์กรขายตรงคุณภาพแห่งนี้

“รัตนา” กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจขายตรง ตลอดระยะเวลา 33 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เห็นได้ชัด อันดับแรก คือ 1.จำนวนบริษัทขายตรงหน้าใหม่เปิดตัวรุกตลาดเกิดขึ้นมากมาย แต่ในเวลาเดียวกันก็จะเห็นภาพของการย้ายค่ายหนีของผู้นำหรือการปิดตัวบริษัท เหลือเพียงแต่บริษัทขายตรงที่มั่นคงปักหลักอยู่นานไม่กี่บริษัท ตรงกันข้ามสำหรับนักธุรกิจแอมเวย์ เราอยู่กันนานตั้งแต่อายุน้อยๆ จนถึงวัยอายุมากๆ เรียกได้ว่า แก่เฒ่าไปด้วยกัน อันเกิดจากความเชื่อมั่นในธุรกิจและเลือกยึดแบรนด์แอมเวย์เป็นธุรกิจของครอบครัว เพื่อก่อร่างสร้างตัวอย่างมั่นคง

2.ธุรกิจขายตรงกระทบก็ต่อเมื่อวิกฤตินั้นต้องหนักหนาสาหัสจริงๆ เพราะงานขายตรงเรามีคนขายเป็นทีมรุก ออกไปหาลูกค้า ขณะที่บริษัทเองมีโครงสร้างธุรกิจแข็งแกร่ง มีสินค้าที่ดีมีคุณภาพจริงๆ มีฐานผู้บริโภคซื้อซ้ำ มีระบบจ่ายผลตอบแทนที่แข็งแรง สร้างความรู้ให้เป็นทุกคนนักธุรกิจมืออาชีพจริงๆ รวมถึงการปรับตัวเองให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่แอมเวย์มองเห็นก่อนหน้าหลายปีทำให้รอดพ้นทุกวิกฤติมาได้ ขณะที่ธุรกิจอื่นรอลูกค้าเดินเข้ามาหา เพราะฉะนั้นเมื่อเจอวิกฤติก็จะกระทบล้มได้ง่ายกว่า

เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำตอบ “รัตนา ชาญนรา” ผู้บริหารหญิงเก่ง สาวราศีตุลย์ กับเส้นทางการทำงาน บริษัทแอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด รวมระยะเวลาทั้งหมดกว่า 33 ปีหรือคิดเป็นจำนวนวันราว 12,046 วัน

และหลังจากสิ้นปีนี้ไปกับบริบทชีวิตหลังปลดเกษียณการทำงาน ที่เธอเลือกใช้ชีวิตแบบชิลๆ กับการเลี้ยงสุนัขคู่ใจตัวโตๆ หนึ่งในนั้นคือ สุนัขสายพันธ์ไซบีเรียนฮัสกี้ เลือกที่จะปลูกผักไว้ทานเองเพื่อสุขภาพที่ดี และขอสวยดั่งสาวสองพันปีไว้ก่อนไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เหล่านี้ คือคำตอบของเธอ “พี่อ้อย – รัตนา ชาญนรา” ผ่านเกมทายใจที่ได้ร่วมสนุกๆกับพี่น้องสื่อมวลชนในงานเลี้ยงขอบคุณจัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ และเป็นปีสุดท้ายที่เธอต้องโบกมือลาเมื่อถึงเวลาอันเหมาะสม

ส่วนแม่ทัพบริหารที่จะเข้ามารับไม้ต่อ คือคนใกล้ตัวเที่ยวบินสูง “วาณีรัตน์ แก้ววิเชียร” (คุณไก่) ขยับจากตำแหน่งเดิม “รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด” และเตรียมรับขึ้นตำแหน่งใหม่ “ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด” บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด อย่างเป็นทางการราวต้นปีหน้า หรือในปี 2564

 

amwayWorking womanธุรกิจขายตรงบริษัทขายตรงรัตนา ชาญนราวาณีรัตน์ แก้ววิเชียรแอมเวย์ ประเทศไทย
Comments (0)
Add Comment