SME D Bank เติมทุนเสริมแกร่งหนุนธุรกิจเติบโตไม่สะดุด “MIXIRISTA” คาเฟ่สุดฮิปเมืองลำปาง เสิร์ฟอร่อยบรรยากาศสุดฟิน

“มิกซิรีสต้า คอฟฟี่” (MIXIRISTA Coffee) ร้านคาเฟ่ในจ.ลำปาง ที่ถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ เป็นหนึ่งในหมุดหมายห้ามพลาดต้องมาเช็คอินฟินเวอร์ เมื่อมาเยือนเมืองรถม้าพวกเขาเริ่มต้นจากเคาท์เตอร์เล็กๆ ขยับขยายจนมีถึง 2 สาขา และกำลังจะเพิ่มเป็น 3 สาขาเร็วๆ นี้ด้วยแนวคิดการทำธุรกิจที่ใส่ใจให้ความสำคัญกับคุณภาพ และกล้าลงทุนเพื่อจะเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง

แม้การเข้ามาของโควิด-19 จะเป็นอุปสรรคก้อนใหญ่ทำให้กิจการที่เติบโตมาอย่างดีต้องสะดุด แต่การได้ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มาช่วยเติมทุนเสริมแกร่งได้ทันเวลาทำให้สามารถกอบกู้วิกฤต และผ่านช่วงที่ยากลำบากมาได้ จนกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้งหลังสถานการณ์คลี่คลายลง

หลังเรียนจบจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ปองพล ขันฤทธิ์” ผู้ชื่นชอบในรสชาติกาแฟ และอยากให้บ้านเกิด จ.ลำปาง มีร้านคาเฟ่ กาแฟแบบที่ชอบเหมือนร้านประจำที่เชียงใหม่ จึงได้ชักชวนภรรยา (อังศุมาลิน จิตตางกูร) ที่ชื่นชอบการทำขนมและเบเกอรี มาเปิดร้านคาเฟ่ด้วยกันในชื่อ “มิกซิรีสต้า คอฟฟี่” (MIXIRISTA Coffee) เมื่อกว่า 9 ปีที่แล้ว โดยมีที่มาของชื่อจากคำว่า “Mix” (ผสมผสาน) บวกกับคำว่า “Barista” (นักชงกาแฟ) นั่นเอง

มิกซิรีสต้า เริ่มต้นจากเคาท์เตอร์เล็กๆในอาคารพาณิชย์ของครอบครัวตั้งอยู่ในปั้มน้ำมันอ.เถิน จ.ลำปางพัฒนาเมนูเครื่องดื่มและขนมขึ้นมาด้วยตัวเอง รองรับลูกค้าที่เป็นทั้งนักเดินทาง และขาประจำ เช่น คนทำงานและข้าราชการในอำเภอเถินด้วยรสชาติเบเกอรีและรสชาติกาแฟอันเป็นเอกลักษณ์บวกกับร้านที่มีสไตล์ จุดกระแสถูกพูดถึงในโลกออนไลน์จากผู้คนที่เคยแวะเวียนมาทำให้ร้านเล็กๆ กลายเป็นที่รู้จัก มีลูกค้าทั้งในและนอกจังหวัดเข้ามาไม่ขาดสาย จนสามารถขยายจากร้านห้องแถว 1 ห้อง มาเป็น 3 ห้องได้

หลังทำธุรกิจมาได้ 4-5 ปี พวกเขาขยายสาขาไปต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก ทว่าทำได้ประมาณ 1 ปี ธุรกิจก็ต้องชะงักเมื่อเจอกับสถานการณ์โควิด-19

“ตอนนั้นยอดขายนับว่าดีมาก ทำมาประมาณหนึ่งปีเห็นโอกาสคืนทุนแน่นอนแต่ปรากฏโดนโควิดละลายกำไรสะสมหายไปจนหมด รายได้เหลือแค่ 10-20 เปอร์เซ็นต์ จนสุดท้ายต้องตัดสินใจขายหุ้นทิ้งไปและกลับมาในที่ของเราคือลำปาง หลังโควิดระลอกแรกเริ่มซาลงผมไปเจอที่ตรงใกล้แยกนาก่วม อ.เมืองลำปาง เห็นเขาติดป้ายให้เช่าพอดีจึงตัดสินใจติดต่อและวางเงินมัดจำเลยถามว่าทำไมถึงกล้าลงทุนทั้งที่ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด ตอนนั้นมองว่ามิกซิรีสต้า มีลูกค้าประจำอยู่เยอะมาก ฐานลูกค้าเราแน่นพอสมควรการเปิดสาขาใหม่จึงยังมีโอกาส”

ทว่าโควิดไม่ได้มาแค่ระลอกเดียว สิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญหลังจากนั้นคือ การก่อสร้างที่ล่าช้าออกไปจากเดิมซ้ำหลังโควิด สินค้าแทบทุกอย่างล้วนขึ้นราคา ทำให้ค่าก่อสร้างจากที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 2-3 ล้านบาท กลับพุ่งสูงถึง 5 ล้านบาท และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการหาตัวช่วยมาปลดล็อกอุปสรรคด้านการเงิน ซึ่ง SME D Bank ก็เป็นหนึ่งในคำตอบ

“ผมเองเป็นลูกค้าบุคคลของ SME D Bank มาก่อนตอนนั้นกู้เงินเพื่อมาขยายกิจการครั้งแรก แต่ก็ต้องกู้เพิ่มอยู่ดีเพราะว่างบประมาณที่วางไว้เริ่มบานปลาย ผมเองได้รับความช่วยเหลือจากSME D Bankซึ่งมีสินเชื่อที่ออกมาช่วยSME ในช่วงโควิดพอดี รวมถึงสินเชื่อเพื่อการฟื้นฟูต่างๆ และยังมีการยืดระยะเวลาในการผ่อนชำระให้อีกด้วย ทำให้เราสามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นมาได้”

เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต เขาตัดสินใจนำธุรกิจจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในชื่อ “บริษัท มิกซิรีสต้า จำกัด”เพื่อยกระดับดำเนินธุรกิจอย่างมืออาชีพ เพิ่มความเชื่อถือได้ รวมถึง สนับสนุนเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนจากสถาบันการเงิน ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ มิกซิรีสต้า นับจากนี้

หลังพายุโควิดพัดผ่าน ร้าน มิกซิรีสต้า สาขาเมืองลำปางก็ปรากฏตัวขึ้น ด้วยคอนเซ็ปต์สุดต่างให้กลิ่นอายของการนั่งรอรถไฟที่ชานชาลาซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างเนืองแน่นตั้งแต่วันแรก และกลายเป็นร้านที่คนมาเที่ยวลำปางอยากมาลองไม่ผิดไปจากความตั้งใจแรกที่คิดไว้

วันนี้มิกซิรีสต้า ยังคงวางแผนเติบโตไม่หยุดนิ่ง โดยกำลังจะมีสาขาที่ 3 ใน จ.ลำปางอีกสาขา และแตกไลน์ไปทำร้านข้าวซอยอีกด้วยรวมถึงแผนสร้างอาณาจักรของมิกซิรีสต้า ที่จะมีทั้งร้านกาแฟ ร้านข้าวซอยโรงงานเบเกอรี รวมถึงร้านค้าย่อยอื่นๆ บนพื้นที่เดียวกัน ในขณะที่ปลายปีหน้า (2567) วางแผนจะขยายสาขาไปยังต่างจังหวัด โดยเน้นพื้นที่ภาคเหนือเป็นหลัก และเบื้องต้นยังเป็นการลงทุนเองไม่ได้ขายแฟรนไชส์ซึ่งพวกเขาตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถขยายไปได้ถึงประมาณ 10สาขา ในอนาคต

ปัจจุบันมิกซิรีสต้า มีฐานสมาชิกอยู่เกือบพันราย และยังคงเติบโตไม่หยุดนิ่ง เมื่อถามถึงหัวใจของความสำเร็จ ที่ทำให้ธุรกิจอยู่มาได้นานถึง 9 ปี ปองพลบอกเราว่า

“อย่างแรกเลยคือการให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นเบเกอรี หรือ กาแฟ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราใช้ในร้านก็จะเลือกที่ดีที่สุดเสมอต่อมาคือการเลือกทำเลที่ตั้งร้านที่ดีและที่สำคัญคือความกล้าที่จะลงทุน ถึงแม้ว่าตอนเริ่มทำจะมีคนบอกว่า เปิดร้านสเกลนี้ใน จ.ลำปางจะไหวเหรอ จะมีลูกค้าเหรอ แต่เรากลับมองว่า ฐานลูกค้าเราเยอะ ทำเลเราดีรองรับได้ทั้งขาจรและขาประจำเมื่อมองเห็นความเป็นไปได้เราจึงกล้าลงทุน” เขาบอกในตอนท้าย

ช่องทางติดต่อ FB : Mixirista Coffee/ Mixirista Lampang  IG : mixirista_coffee / Mixirista_lampang

Mixirista CoffeeMixirista LampangSME D Bankธพวมิกซิรีสต้า คอฟฟี่
Comments (0)
Add Comment