กรุงเทพโปรดิ๊วส ผนึกพลังทุกภาครัฐ คู่ค้าธุรกิจ ใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียม ยุติการเผาแปลง สู้ฝุ่น PM 2.5

บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) ผู้จัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด หรือ ซีพีเอฟ ผนึกพลังทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน คู่ค้าผู้รวบรวมผลผลิต และเกษตรกร เพื่อดำเนินการป้องกันการเผาตอซังเชิงรุกในช่วงการเตรียมแปลงปลูก เพื่อร่วมลดสาเหตุปัญหาฝุ่น PM 2.5 ผ่านโครงการ “Partner To Green คู่ค้าข้าวโพดพันธมิตร พิชิตหมอกควัน”  นำเทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมมาช่วยป้องกันและลดการเผาแปลงข้าวโพดภายในห่วงโซ่อุปทานของบริษัทให้เป็นศูนย์  พร้อมเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งร้องเรียนการเผาแปลงผ่านแอป ฟ.ฟาร์ม ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 เชิงรุกอย่างยั่งยืน

“Partner To Green คู่ค้าข้าวโพดพันธมิตร พิชิตหมอกควัน”  เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้รวบรวมผลผลิตในรูปแบบ Public- Private Partnership เพื่อช่วยกันกำกับดูแลห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีความรับผิดชอบ ดูแลสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน ตามนโยบายของเครือซีพี “ไม่รับและไม่นำเข้าผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากพื้นที่รุกป่า และพื้นที่ที่มาจากการเผาแปลง” โดยบริษัทฯ แบ่งปันข้อมูลจุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียม ให้คู่ค้าธุรกิจได้เข้าถึงข้อมูลการเผาแปลงเป็นระบุรายแปลง หากพบเพื่อให้เจ้าหน้าที่บริษัทฯ และคู่ค้าสามารถเร่งลงพื้นที่พบเพื่อพูดคุยกับเกษตรกรเพื่อยืนยันจุดเผา และหากพบว่าเป็นพื้นที่มีการเผาซ้ำ จะมีมาตรการหยุดรับซื้อข้าวโพดจากแปลงดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี

ขณะเดียวกัน กรุงเทพโปรดิ๊วสยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนช่วยเฝ้าระวังการเผาแปลงของเกษตรกร  โดยเปิดช่องทางการร้องเรียนพบการเผาแปลงข้าวโพด ผ่านแอปพลิเคชั่น “ฟ.ฟาร์ม” เจอเผาแปลง แจ้งแอป ฟ.ฟาร์ม หรือแจ้งผ่านเว็บไซต์ระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด

ความร่วมมือเพื่อช่วยกันยุติปัญหาฝุ่นควัน  เป็นการต่อยอดจากระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด (Corn Traceability) ที่กรุงเทพโปรดิ๊วสพัฒนาและใช้สำหรับการจัดหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่ปี 2559 โดยมีการบันทึกข้อมูลสำคัญของเกษตรกรในรูปแบบดิจิทัล พร้อมทั้งพิกัดดาวเทียมแปลงปลูก สามารถยืนยันได้ว่าข้าวโพดที่จัดหามาจากพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้มาจากพื้นที่บุกรุกป่า รวมถึง วิธีการปลูก การขนส่งจากแปลงปลูกจนถึงโรงงานอาหารสัตว์ พร้อมทั้งยังได้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนเพิ่มความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสของข้อมูล

นอกจากการกำกับดูแลเพื่อหยุดการเผาแปลง เพื่อลดต้นเหตุของฝุ่นควันและหมอกควันแล้ว กรุงเทพโปรดิ๊วสยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนถ่ายทอดองค์ความรู้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดยกระดับสู่การเพาะปลูกตามมาตรฐานแนวทางการปฏิบัติทางการเกษตร GAP เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปลูกและปลอดเผาแปลง รวมถึงพัฒนาแอปพลิเคชั่น “ฟ.ฟาร์ม” เป็นผู้ช่วยเกษตรกรในการปลูกข้าวโพด สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น ปริมาณน้ำฝน อุณหภูมิ คำแนะนำการใช้ปุ๋ย ช่วยเกษตรกรมีผลผลิตและรายได้สูงขึ้น และขับเคลื่อนห่วงโซ่การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่รับผิดชอบต่อโลก

ระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พัฒนาขึ้นมาใช้ตั้งแต่ปี 2559 นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการจัดหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นวัตถุดิบหลักทางเกษตรที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งปลูกได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าอาหารที่ต้นทางไม่ได้ตัดไม้ทำลายป่า และเผาแปลง มีส่วนร่วมแก้ปัญหาหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 และร่วมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน มีเกษตรกรปลูกข้าวโพดกว่า 40,000 ราย และพ่อค้าพืชไร่  เป็นผู้รวบรวมข้อมูลเกษตรกร อีกกว่า 600 รายมาลงทะเบียนซื้อขายผลผลิตผ่านระบบตรวจสอบย้อนกลับ ครอบคลุมพื้นที่ปลูก ข้าวโพดกว่า 2 ล้านไร่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการจัดหาวัตถุดิบทางการเกษตรอย่างรับผิดชอบของกรุงเทพโปรดิ๊วส และซีพีเอฟที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้มาจากแหล่งผลิตที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่บุกรุกพื้นที่ป่า กรุงเทพโปรดิ๊วส ยังได้ขยายผลการนำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพดไปใช้ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา ฟิลิปปินส์ อินเดีย และบังคลาเทศ โดยตั้งเป้า กรุงเทพโปรดิ๊วสตั้งเป้าที่จะจัดทำการบันทึกข้อมูลแบบดิจิทัลในการจัดหาข้าวโพดจากเมียนมาภายในปีนี้อีกด้วย