Isan Lover ห้ามพลาด!! “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” วันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 ย่านกังสดาล – มข. ย่านศรีจันทร์ และพื้นที่อื่นๆ

เตรียมความม่วนของคุณให้พร้อม! แล้วมารับประสบการณ์สุดครีเอตที่ชาวอีสาน ‘So Proud’ ไปกับงาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” (Isan Creative Festival 2024) หรือ ISANCF2024 ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 ณ ย่านกังสดาล ได้แก่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น (TCDC ขอนแก่น) มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ย่านศรีจันทร์ โรงแรมแรม Ad Lib ขอนแก่น, และ Columbo Creative Community จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เทศกาลฯ จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ภายใต้ธีม ‘สะออนเด้’ Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต ชวนทุกคนกลับมาหาคำตอบในความเป็นอีสานที่ทุกคนต้อง ‘สะออน’ หรือ ‘ภาคภูมิใจ’ ทั้งทรัพย์ที่อยู่ในดิน สินในน้ำ หรือแม้กระทั่งความเป็นดีเอ็นเอของลูกอีสาน ที่จะถูกถ่ายทอดออกมาเป็นงานดีไซน์ งานศิลปะ งานคราฟต์อาหารอีสานฟิวชัน และความบันเทิงม่วน ๆ หลากหลายแขนง ที่จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่แห่งโอกาสทางธุรกิจของนักสร้างสรรค์อีสานและคุณภาพชีวิตของผู้คนไปพร้อม ๆ กัน เทศกาลฯ จัดกิจกรรม 5 รูปแบบ มากกว่า 200 โปรแกรม ทั้งนิทรรศการ โชว์เคส อีเวนต์ ดนตรี ทอล์ก เวิร์กช็อป ทัวร์ และโปรแกรมสุดครีเอตเพื่อพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดขอนแก่น บอกเลยว่าปีนี้ Isan Lover ห้ามพลาด!!

“เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” ที่จะชวนทุกคนมา ‘สะออนเด้’ สืบสานต่อยอด ‘ดีเอ็นเอ’ ของชาวอีสาน

หากกล่าวว่า ‘อีสาน’ คือหน้าด่านของการพัฒนาประเทศที่เชื่อมโยงผู้คน วัฒนธรรม เมือง และเศรษฐกิจเข้าด้วยกันคงเป็นคำที่ไม่เกินจริง ด้วยความที่ภูมิภาคอีสานมีจังหวัดหลากหลายถึง 20 จังหวัด และมีจำนวนประชากรมากที่สุดในประเทศ กว่า 21.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 32.9% ของประเทศในปี 2566 นอกจากนี้ อาหารอีสานยังเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน ทั้งยังมีชื่อเสียงไปไกลในระดับโลก ด้วยการการันตีจาก ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย ประจำปี 2566 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการขยายไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย โดยได้คัดเลือก 4 เมืองตัวแทน อย่าง‘นครราชสีมา’ ‘อุบลราชธานี’ ‘อุดรธานี’ และ ‘ขอนแก่น’ ไว้ในไกด์บุ๊กคู่มือนักชิมระดับโลก

นอกจากนี้ อีสานยังเป็นภูมิภาคที่โดดเด่นเรื่องดนตรีหมอลำที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเป็นต้นกำเนิดของวงดนตรีหมอลำชื่อดังที่สร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศไทยหลายพันล้านบาทต่อปี รวมถึงดนตรีหมอลำประยุกต์อย่าง ‘Paradise Bangkok Molam International Band’ วงดนตรีสายเลือดอีสานที่มีโอกาสเดินสายขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีระดับโลกมาแล้วมากมาย ทั้งหมดนี้ตอกย้ำว่า ‘อีสาน’ มี ‘ดี’ ที่รอให้ลูกหลานชาวอีสานมาร่วมกันต่อยอด ผลิดอก ออกผล กระตุ้นความ ‘Proud of Isan’ ให้กับทุกคน สร้างแรงกระเพื่อมให้ ‘อีสาน’ เป็นหมุดหมายการมาเยือนของใครหลาย ๆ คน ที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์เพื่อเติมเต็มคุณค่าของชีวิต และเปิดโอกาสให้ตนเองได้ริเริ่มต่อยอดความเป็นอีสานที่ไม่รู้จบ

“เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” (Isan Creative Festival 2024) หรือ ISANCF2024 ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มทางความคิดสร้างสรรค์ของลูกหลานชาวอีสาน ที่นำสินทรัพย์ทางทุนวัฒนธรรมที่หลากหลายมาประยุกต์เป็นผลผลิตส่งออกเพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้แก่คนอีสาน ในรูปแบบงานสร้างสรรค์ งานทดลอง สินค้าและบริการที่ยกระดับคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคม ใน 3 อุตสาหกรรมอัตลักษณ์ถิ่นอีสานที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ได้แก่ ‘อุตสาหกรรมบันเทิง’ (Entertainment Industry) ‘อุตสาหกรรมอาหาร’ (Gastronomy Industry) และ ‘อุตสาหกรรมงานหัตถกรรม’ (Craft & Design Industry) พร้อมต่อยอดศักยภาพของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยในภูมิภาคอีสาน

เทศกาลฯ นำเสนอความเป็น ‘สะออนเด้’ ใน 3 มิติ ได้แก่

  1. สะออนของ ‘ดี’ อีสาน (Isan Assets) ตีแผ่ต้นทุนความพรั่งพร้อมของทรัพยากรความสร้างสรรค์ในภูมิภาคอีสาน ที่มาจากกลุ่มคนสร้างสรรค์ ธุรกิจสร้างสรรค์ และย่านสร้างสรรค์ในพื้นที่เทศกาลฯ
  2. สะออน ‘ทดลองเรียนรู้’ (Isan Experiment) การเปิดพื้นที่ทดลองเพิ่มมูลค่าให้กับต้นทุนอีสาน โดยหยิบเอกลักษณ์ความโดดเด่นในท้องถิ่นมาค้นหาแนวทางที่แตกต่าง นำไปต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ
  3. สะออนสรรสร้าง ‘โอกาส’ (Isan Opportunity) สร้างโอกาสและแรงกระเพื่อมให้เกิดการผนึกกำลังความร่วมมือ (Collaboration) เพื่อต่อยอดพร้อมเชื่อมโยงสู่ภาคธุรกิจ และการเปิดตลาด D-Kak Market

#ISANCF2024 กับ 5 กิจกรรมหลัก

  • การจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ (Showcase & Exhibition)
  • เสวนาและเวิร์กช็อป (Talk & Workshop)
  • อีเวนต์และโปรแกรมบันเทิง (Event & Entertainment)
  • ตลาดสร้างสรรค์ (D-Kak Market)
  • การพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative District Project)

มาร่วมค้นหา ‘คุณค่าน่าสะออน’ ในความเป็นอีสาน สู่การเป็นภูมิภาคแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่ตอบทุกคำถามในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น ให้มีกิน มีใช้ มีพื้นที่ทำกิน และต่อยอดสู่การเติบโตได้อย่างยั่งยืน ในเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคอีสาน “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567” (Isan Creative Festival 2024) หรือ ISANCF2024 ภายใต้ธีม ‘สะออนเด้’ Proud of Isan ผสมอีสาน ต่อยอด เติบโต ในวันที่ 29 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ย่านกังสดาล ได้แก่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ขอนแก่น (TCDC ขอนแก่น) มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ย่านศรีจันทร์ โรงแรมแรม Ad Lib ขอนแก่น, และ Columbo Creative Community

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Isancreativefestival.com และ Facebook/Instagram: Isancreativefestival