CEA ผนึก 3 หน่วยงานภาครัฐ จัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (Creative Culture) สู่ระดับสากล 

เตรียมพร้อมสาดวัฒนธรรมสร้างสรรค์ไทย ไปกับงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 มหกรรมงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสร้างสรรค์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เชิญชวนทุกคนมาจุดประกายไอเดีย สร้างแรงบันดาลใจ รวมทั้งขาย ‘ของดี’ จากทั้ง 11 อุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทยให้ทั่วโลกรู้!

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ผนึกกำลัง 3 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ DITP สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB จัดมหกรรมแห่งวัฒนธรรมสร้างสรรค์ระดับนานาชาติครั้งแรกกับงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ภายใต้ธีม “Culture as Future” เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สู่ระดับสากล และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายและพันธมิตรระหว่างอุตสาหกรรม เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยในอนาคต ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ชั้น G ฮอลล์ 1 – 2

ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า “วัฒนธรรมสร้างสรรค์เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย CEA ในฐานะที่เป็นองค์กรที่มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องสู่การแข่งขันในระดับสากลนั้น และในฐานะที่ CEA เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และผู้ประสานงานกลาง (Focal Point) ในการสนับสนุนและผลักดันอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมาย 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมดนตรี อุตสาหกรรมการออกแบบ และเฟสติวัล CEA จึงได้ร่วมมือกับ 3 หน่วยงานภาครัฐจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทยสู่เวทีระดับนานาชาติ”

CEA ร่วมตอกย้ำจุดยืนผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านกิจกรรมภายใต้งาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ได้แก่

Vision Stage ภายใน Visionary Zone คือเวทีฟอรัมที่นำเสนอวิสัยทัศน์ของรัฐบาลในการผลักดันอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย รวมถึงยังเป็นเวทีแสดงความคิดและนำเสนอมุมมองโดยผู้นำระดับโลกจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมาย 11 สาขา

สำหรับ Vision Stage ที่ CEA มีส่วนร่วมในการจัดงานเสวนาเซสชัน “Culture and Creative Cities: Strategies for Impactful City Branding” ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน เวลา 11.00 – 12.15 น. มาร่วมสำรวจแนวทางการใช้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของเมืองมาสร้าง City Brand Identity โดยตัวแทนจากยูเนสโก (UNESCO) และเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) ว่าแต่ละเมืองมีแนวทางสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง การดึงดูดนักท่องเที่ยวและการลงทุน รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างไร รวมถึงกรณีศึกษาและแนวทางที่เป็นนวัตกรรมในการบูรณาการวัฒนธรรมเข้ากับการสร้างแบรนด์ของเมือง จากวิทยากร 6 ท่านที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ระดับโลกและตัวแทนเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโกจากประเทศไทย ได้แก่

  • Kim Soohyun ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคยูเนสโก กรุงเทพมหานคร และผู้แทนยูเนสโกประจำประเทศไทย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐสิงคโปร์
  • hab. Magdalena Florek คณะกรรมการสมาคมการสร้างอัตลักษณ์เชิงพื้นที่นานาชาติ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์
  • Susan Finnegan ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ขององค์กรด้านวัฒนธรรมเมืองลิเวอร์พูล (เมืองลิเวอร์พูล สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านดนตรี)
  • Park Kiyong อดีตประธานสภาภาพยนตร์เกาหลี (KOFIC) และศาสตราจารย์ด้านภาพยนตร์แห่ง Dankook University School of Theatre and Film (เมืองปูซาน สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านภาพยนตร์)
  • คุณวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี (เมืองเพชรบุรี สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านอาหาร)
  • คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (เมืองกรุงเทพฯ สมาชิกเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ด้านการออกแบบ)

นอกจากนี้งาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ยังมีการนำเสนอ Creative Culture Pavilion พื้นที่นำเสนอวิสัยทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้คนไทยได้ทำความรู้จักกับซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยในระดับสากลอย่างลึกซึ้ง ซึ่ง Creative Culture Pavilion ประกอบไปด้วย

  • THACCA Pavilion พาวิลเลียนที่นำเสนอนโยบายของภาครัฐ และแสดงศักยภาพ 11 อุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย ได้แก่ (1) อาหาร (2) ดนตรี (3) ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ (4) เกม (5) หนังสือ (6) ศิลปะ (7) การออกแบบ (8) แฟชั่น (9) กีฬา (10) การท่องเที่ยว และ (11) เฟสติวัล ผ่านนิทรรศการเชิงบูรณาการและความสร้างสรรค์
  • Policy Showcase จาก 11 กลุ่มอุตสาหกรรม พาวิลเลียนของ 11 อุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของไทย ที่นำเสนอความสำเร็จ แนวคิด หรือแผนนโยบายของแต่ละอุตสาหกรรม ในการส่งเสริมและผลักดัน เพื่อพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยให้เกิดขึ้นจริง

และนอกจากนี้ยังมีพาวิลเลียนโดยหน่วยงานส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์จากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอิตาลี มาร่วมจัดแสดงผลงาน และนำเสนอกรณีศึกษาเพื่อเป็นการสร้างแรงผลักดันและความสำคัญของซอฟต์พาวเวอร์ให้แก่อุตสาหกรรมต่าง ๆ

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024 ภายใต้ธีม “Culture as Future” มหกรรมงานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสร้างสรรค์ประเทศไทย ค้นพบแรงบันดาลใจ พร้อมดูที่สุดของแนวทางสร้างสรรค์ เพื่อคว้าโอกาสเปิดประตูสู่สากล ในระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ชั้น G ฮอลล์ 1 – 2

และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ FB: thaccaofficial และ https://thacca.go.th/about/faq/