อีสานเอิ้นมา เฮาต้องไป “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2567” พร้อมเปิดบ้านต้อนรับทุกคนอีกครั้ง ชวนมาม่วนซื่นกันให้หายคิดฮอด

เสียงแคนดังแว่ว ลมหนาวโชยพัด บรรยากาศอีสานแท้ ๆ กำลังเอิ้นหาให้ทุกคนมุ่งหน้าสู่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ที่เปิดประตูต้อนรับขับสู้ด้วยรอยยิ้มแสนอบอุ่นอีกครั้ง กับงาน “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2567 อีสานเอิ้นหา” (Jim Thompson Farm 2024: Isan Calling) ที่ยกขบวนความม่วนซื่นแบบหนึ่งปีมีครั้งเดียวบนพื้นที่กว่า 600 ไร่ ให้ได้สัมผัสวัฒนธรรมอีสานแบบเต็มอิ่ม ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2567 ถึง 1 มกราคม 2568 ณ จังหวัดนครราชสีมา

ปีนี้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ชวนทุกคนมาสัมผัสบรรยากาศในธีม อีสานเอิ้นหา (Isan Calling) เพราะอยากให้ทุกคน ได้คืนถิ่นอีสานบ้านเฮาและมาม่วนซื่นกันให้หายคิดฮอดหลังจากไม่ได้เจอกันมาเกือบปี งานนี้บอกเลยว่าการันตีความม่วนคัก เพราะฟาร์มได้แปลงโฉมเป็น Isan Culture Oasis ดินแดนที่รวบรวมหัวใจและจิตวิญญาณของชาวอีสานไว้ในที่เดียว ให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสวิถีชีวิต ประเพณี และศิลปวัฒนธรรมอีสานแท้ ๆ ผ่านทุกไฮไลต์และกิจกรรมในฟาร์มที่ถักทอเป็นเรื่องราวอันงดงามเปี่ยมมนต์เสน่ห์แห่งอีสาน

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของปีนี้ คือการคอลแลบกับศิลปินชั้นนำระดับตำนานถึง 19 คน ทั้งจากภาคอีสาน ภาคเหนือ ภาคกลาง และต่างแดน ที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานที่เบลนด์เอกลักษณ์อีสานเข้ากับความร่วมสมัยได้แบบไม่มีเบื่อเนรมิตฟาร์มเป็นลานศิลปะขนาดใหญ่ที่ชวนทุกคนมาแวะชมความงามสุดครีเอตของผลงานศิลปะสาธารณะสไตล์ร่วมสมัยที่สะท้อนความเป็นอีสานได้อย่างน่าสนใจในทุกมุมของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

ภายในงานจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2567 อีสานเอิ้นหา ได้จัดเตรียมความม่วนซื่นไว้ต้อนรับทุกคนแบบจัดเต็ม ด้วยหลากหลายโซนกิจกรรมที่ตกแต่งอย่างงดงามให้ได้เที่ยวชมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง (ทุกกิจกรรมฟรี ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม) ดังนี้

ทุ่งดอกไม้หลากสีที่บานสะพรั่งรับลมหนาว: ไฮไลต์ที่ใคร ๆ ก็รอคอยทุกปีคงจะหนีไม่พ้นทุ่งดอกไม้แสนงามที่เบ่งบานพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนแบบสุดลูกหูลูกตา ทั้งทุ่งคอสมอสสีสันสดใสและดอกไม้พื้นถิ่นแดนอีสานที่รอทุกคนมาเที่ยวชม พร้อมสูดอากาศเย็น ๆ แสนสดชื่น และเก็บภาพสวย ๆ ในทุกมุม

“Art on Farm” ศิลปะกลางทุ่ง: งานอาร์ตสุดฮิตที่ทุกคนรอคอย ปีนี้พิเศษสุดกับการรวมตัวศิลปินชั้นนำจากไทยและต่างประเทศถึง 19 คน มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ผสมผสานความเป็นอีสานเข้ากับศิลปะร่วมสมัยได้อย่างลงตัว เปลี่ยนทุ่งนาให้เป็นพื้นผ้าใบขนาดใหญ่ให้ทุกคนได้สัมผัสงานศิลป์ที่อินสไปร์มาจากธรรมชาติและเสน่ห์แห่งอีสานมาดูกันว่าศิลปินแต่ละคนจะเสกต้นไม้เป็นประติมากรรมมีชีวิตและแต่งแต้มท้องฟ้าอีสานให้กลายเป็นศิลปะสุดอลังการได้อย่างไร บอกเลยว่าพลาดบ่ได้เด็ดขาด!

เวทีดนตรีม่วน ๆ โจ๊ะ ๆ: เตรียมมาปล่อยใจจอย ๆ กับเวทีดนตรีริมทุ่งนา พบกับศิลปินหมอลำชื่อดังที่จะมาสร้างความม่วนซื่นให้ทุกคน ตั้งแต่เวลา 16.00 – 19.00 น. สัมผัสเสน่ห์แห่งดนตรีอีสานในบรรยากาศริมทุ่งนาสุดชิล

  • 20 ธันวาคม 2567: โบดำ ลำซิ่ง และเวียงนา นฤมล
  • 21 ธันวาคม 2567: กู่แคน

นิทรรศการ “ลำโลก” (The World of Molam): เข้ามาฮู้จักหมอลำให้มากขึ้น! นิทรรศการนี้จะพาเปิดโลกของหมอลำ ดนตรี และการแสดงพื้นบ้านที่เป็นดั่งหัวใจของวัฒนธรรมอีสาน ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนได้ชมการแสดงสดจากคณะหมอลำชื่อดัง

นิทรรศการ”หมอลำบัส”: อีกหนึ่งไฮไลต์ที่พลาดบ่ได้เพราะหมอลำบัสคันนี้คือความตั้งใจของหอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สันที่สร้างสรรค์นิทรรศการเคลื่อนที่ให้เป็นดั่งทูตวัฒนธรรม ชวนทุกคนมาใกล้ชิดกับศิลปะหมอลำมากขึ้นกับรถบัสวินเทจขนาด 32 ที่นั่งที่แปลงโฉมเป็นห้องจัดนิทรรศการ ซึ่งรถคันนี้ถือเป็นตำนานของโรงงานผ้าจิม ทอมป์สัน เพราะเป็นรถบัสที่เคยใช้รับ-ส่งพนักงานของโรงทอผ้ามาก่อน

นิทรรศการข้าว Rice is Life: นิทรรศการนี้จะเปิดโลกข้าวที่ทุกคนคิดว่าคุ้นเคย ชวนรู้จักข้าวไทยถึง 50 สายพันธุ์ เรียนรู้วิธีปลูกข้าวแบบดั้งเดิม และที่สำคัญ คือได้ชิมข้าวหลากหลายชนิดใน Rice Tasting Workshop (ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์) นอกจากนี้ยังมีโรงสีข้าวโบราณให้ได้เห็นกระบวนการสีข้าวแบบวิถีชาวบ้าน และโชว์ไอเดียการแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ ชมนิทรรศการเสร็จแล้วก็สามารถเดินลงทุ่งนาไปชมพันธุ์ข้าวหลากสีในธรรมชาติ และอย่าลืมแวะชมปราสาทรวงข้าวสูง 14 เมตร ที่สะท้อนประเพณีอันงดงามของชาวอีสานเพื่อขอบคุณ “ข้าว” สัญลักษณ์แห่งชีวิตและความอุดมสมบูรณ์

Jim Thompson Silk Pavilion: สัมผัสเสน่ห์ของมรดกผ้าไหมไทย ชมขั้นตอนการผลิตผ้าไหมของจิม ทอมป์สัน ชวนมาชมวงจรชีวิตของหม่อนไหมตั้งแต่เป็นตัวอ่อนจนกลายเป็นผ้าไหมแสนงดงาม ชมการสาธิตการทอผ้าไหม รวมถึงวิธีการทำผ้ามัดหมี่ และถ้าใครอยากลองทำเอง ก็มีเวิร์กชอปให้ได้ลงมือปั่นไหม สาวไหม และทอผ้าด้วยตัวเอง แต่ใครที่กลัวทำไม่เป็นก็ไม่ต้องกังวลเพราะกลุ่มช่างทอใจดีจากชุมชนจะช่วยสอนให้เอง

นิทรรศการอเมริกันอีสาน (American-Isan Exhibition): ชวนสัมผัสและทำความเข้าใจกับความลื่นไหลทางวัฒนธรรมเมื่อฝรั่งมาอยู่อีสาน นิทรรศการนี้จะพาย้อนกลับไปในช่วงสงครามเวียดนาม เมื่อทหารอเมริกันมาตั้งฐานทัพในภาคอีสาน จนเกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ พร้อมเปิดภาพ “งานเอาบุญ” ของแคมป์ทหารอเมริกันในหมู่บ้านอีสาน ให้พี่น้องมาเบิ่งว่าวัฒนธรรมที่แตกต่างจะหลอมรวมเข้ากันได้อย่างไร

Art Trail “ลานเสี่ยวโฮม”: ชวนลูกชวนหลานมาสนุกกับ “ลานเสี่ยวโฮม” หรือ “ที่รวมเพื่อนรัก” ในภาษากลาง เส้นทางศิลปะแสนสนุกที่จะพาน้อง ๆ ท่องไปในดินแดนแห่งจินตนาการท่ามกลางทุ่งคอสมอส พบกับเพื่อน ๆ ตัวการ์ตูนที่รอต้อนรับผู้มาเยือน โดยเด็ก ๆ สามารถเล่นสนุกได้ตามจินตนาการกับกิจกรรมที่จะชวนคุย ชวนคิด และชวนชมงานตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ ยังสามารถรับฟังเรื่องเล่าของตัวละครแต่ละตัวผ่าน Sound Cloud เพียงสแกน QR Code รับรองว่าจะทำให้การชมศิลปะกับเด็ก ๆ กลายเป็นการผจญภัยที่สนุกและอบอุ่นใจ

ช้อป ชิม แซ่บนัว: มาเยือนจิม ทอมป์สัน ฟาร์มทั้งทีต้องห้ามพลาดแวะชิมของกินและช้อปของฝาก เพราะนอกจากกิจกรรมและนิทรรศการแล้ว จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ยังเตรียมอาหารแซ่บ ๆ ไว้ให้ได้ลิ้มลอง ทั้งอาหารอีสานแท้ ๆ และอาหารฟิวชันที่ผสมความเป็นอีสานเข้ากับความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว ส่วนของที่ระลึก ก็มีทั้งสินค้าจากฟาร์ม ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์จิม ทอมป์สัน และของพิเศษที่มีจำหน่ายเฉพาะที่ฟาร์มเท่านั้น ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน

ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ได้เป็นจุดนัดพบแห่งความสุขและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ใคร ๆ ก็รอคอยทุกสิ้นปี ด้วยความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับชุมชนและศิลปินท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อถ่ายทอดแก่นแท้ของวัฒนธรรมอีสานได้อย่างมีชีวิตชีวา ปีนี้ก็เช่นเคย เมื่อทุกคนเอิ้นหา จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ก็พร้อมเปิดประตูต้อนรับทุกคนด้วยความม่วนซื่น ทั้งความงามของธรรมชาติที่ตื่นตา ศิลปะร่วมสมัยที่ตื่นใจ วัฒนธรรมอีสานที่อบอุ่น และกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ชวนให้สนุกไม่รู้ลืม มาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษได้ที่ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม 2567 อีสานเอิ้นหา” ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2567 – 1 มกราคม 2568

รีบด่วน! เปิดจำหน่ายบัตร Early Bird ในราคาสุดคุ้มแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 6 ธันวาคม 2567 เท่านั้น

  • วันจันทร์-ศุกร์: เด็กและผู้สูงอายุ 90 บาท | ผู้ใหญ่ 150 บาท
  • วันเสาร์-อาทิตย์: เด็กและผู้สูงอายุ 90 บาท | ผู้ใหญ่ 200 บาท

ซื้อบัตรได้ที่พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน หรือซื้อออนไลน์ผ่าน Ticketmelon https://rebrand.ly/PressReleaseJTF

ติดตามรายละเอียดกิจกรรมล่าสุด ที่เพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/JimThompsonFarmTour

 

#IsanCalling#JimThompsonFarm2024
Comments (0)
Add Comment